มหาวิทยาลัยราชภัฏ ไปเที่ยว ชมวังสวนสุนันทา มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา

สำหรับ วัง ม.ราชภัฏ นับได้ว่าเป็นอีกหนึ่งสถานที่ ที่มีความโด่งดังที่ใครหลายๆคน บางครั้งก็อาจจะได้ยินชื่อ มหาวิทยาลัยราชภัฏ สวนสุนันทาเป็นอย่างดี แต่ทราบหรือเปล่าว่าในมหาลัยที่นี้นั้น เคยเป็นพื้นที่ประทับและพักพิงของ พระบรมวงศ์ศานุตระกูล ฝ่ายใน รวมทั้งยังคงรักษาสถาปัตยกรรม แบบเริ่มแรกไว้ให้คนรุ่นหลังได้เยี่ยมชมกันอีกด้วย จนมาถึงในขณะนี้

สำหรับ ในวันนี้เรา ราชภัฏสวนสุนันทา จะได้โอกาสได้พาไปชมพระราชวัง สวนสุนันทา กันเลยดีกว่าและก็ได้เข้าไปชมในพิพิธภัณฑ์ที่ค่อนข้างจะมีความน่าดึงดูดใจ และไปสู่กับบรรยากาศต่างๆที่มีไว้ด้วย ข้างใน มหาวิทยาลัยสวนสุนันทา มีการจัดแผนผังของตัวมหาลัยไว้ อย่างเห็นได้ชัด ให้ท่านได้สามารถที่จะเข้าไปเดิน แล้วก็ดึงดำกับบรรยากาศได้จริงอีกด้วย

ก็เลยจัดว่านี่เป็นอะไรที่ค่อนข้างจะ ต้องการจะแนะนำให้ท่านได้ลองเดินเที่ยว เดินเที่ยว กันเลยดีกว่ากับมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ที่เข้ามาชมพระราชตำหนัก ภายในมหาลัยอีกด้วย ก็เลยเป็นอีกหนึ่งจุดที่ค่อนข้างจะมีความยอดเยี่ยม สำคัญรวมทั้งดีอย่างไม่ต้องสงสัยกับหัวใจหลัก กับสิ่งที่ดีและก็เป็นอะไรที่จะให้คุณได้บรรยากาศอีกระดับหนึ่งไปเลย กับการได้เที่ยวดู ม.ราชภัฏ ตรงนี้

ไม่ต้องกลัวหลง…

ไม่ต้องกลัวหลง เนื่องจากว่าด้านในมหาวิทยาลัย ราชภัฏสวนสุนันทา นั้นมีป้ายนำทางบอกอยู่ แทบจะทุกหนทุกแห่งเลยทีเดียว ซึ่งพินิจได้อย่างไม่ยากเย็นจากพิพิธภัณฑ์ ที่ให้พวกเรามองหาร้านคาเฟ่อเมซอน และก็มองดูไปตรงกันข้ามจะเจอพิพิธภัณฑสถานเลย ซึ่งเป็นอีกหนึ่งวัง สายสุทธานภา ซึ่งมีสถาปัตยกรรมที่ค่อนข้างจะดี แล้วก็เมื่อได้เข้าไปข้างใน ตัวอาคารจะเห็นถึงบันไดเวียน และก็สถาปัตยกรรมต่างๆข้างในตำหนัก

ที่ให้มองเห็นถึงความยอดเยี่ยม และมีการปรับปรุงที่มีการนำเข้ามาจากต่างถิ่น และสถาปัตยกรรมนี้ จะให้คุณได้สัมผัสถึงบรรยากาศเก่า แต่ยังคงความคลาสสิค และก็มีความทันสมัยได้อย่างน่าดึงดูด เลยทีเดียวและไม่มีความรู้สึกว่าเมืองไทย ในช่วงนั้นจะมีการเปลี่ยนแปลงมุมมอง ของบ้านที่พักเจริญแบบงี้อีกด้วย

โดยต้นตอเป็นโครงสร้าง ที่มีมาอย่างดั้งเดิมแล้วก็หลายข้อจะสงสัยว่า ในตำหนักนี้ เป็นตำหนักของใครกันแน่แล้ว ม.ราชภัฏ นั้นคือคนใดที่เป็นผู้ผลิต ซึ่งสร้างมาเพื่ออะไรก็มีประวัติความเป็นมา ที่ค่อนข้างจะน่าดึงดูดจำนวนไม่ใช่น้อย พวกเราไปทำความรู้จักกันก่อนดีมากกว่า

ประวัติความเป็นมา ของสวนสุนันทา

โดยประวัติความเป็นมา สวนสุนันทา นั้นเริ่มต้น ตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 เสด็จกลับจากเที่ยวยุโรป ครั้งที่ 2 ก็เลยมีความต้องการ ให้สร้างสวนสุนันทาขึ้นมา เพื่อใช้ให้เป็นที่ประทับอีกแห่งหนึ่ง แต่ว่าแล้วเมื่อสิ้นรัชกาลที่ 5 ก็ยังไม่สามารถสร้างสำนักดังกล่าวข้างต้นเสร็จ

ก็เลยทำให้พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้า เจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ในเวลาต่อมาขอความกรุณาปรานีเกล้า ให้สร้างต่อจนเสร็จ และสวนสุนันทา จึงแปลงเป็นพระราชสำนักข้างใดขนาดใหญ่ มาตลอดตั้งแต่รัชกาลที่ 6 จนถึงรัชกาลที่ 7 อย่างยิ่งจริงๆ

โดยที่มีพระบรมวงศานุวงศ์ หลายองค์ เข้ามาประทับอยู่ตรงนี้เป็นระยะ จนถึงความเคลื่อนไหวการปกครองสวนสุนันทา ถือได้ว่าพระราชสำนักฝ่ายใน รุ่นในที่สุด เนื่องจากต่อไปราชสำนัก ข้างใด ไม่จำเป็นที่จะต้องอาศัยอยู่ด้วยกันอีกต่อไป

ในเวลาต่อมา ภายหลังเปลี่ยนการปกครอง ก็เลยทำให้สวนสุนันทาก็เลยแปลงเป็นโรงเรียน ซึ่งมีตึกโบราณเป็นความสำคัญทางประวัติศาสตร์ และก็สถาปัตยกรรม หลายที่ไม่ว่าจะเป็นทั้งพระที่นั่ง ซึ่งเป็นตึกที่มีการใช้เสารับน้ำหนักเป็นสมัยแรกๆของประเทศไทยเลยทีเดียว ที่มีการวางแบบทางสถาปัตยกรรม ให้น่าศึกษาเล่าเรียนและก็น่ารักษาเอาไว้

ด้านในอาคาร มีความน่าสนใจไม่น้อย

ภายหลังที่เดินชม ในตัวอาคารและก็พิพิธภัณฑสถาน ราชภัฏ อยู่นานพอสมควรผมก็สะดุดตา กับโต๊ะเสวย แบบตะวันตก ซึ่งในยุคสมัยนี้เป็นอีกหนึ่งยุค ที่เมืองไทยเริ่มที่จะนำเอาช้อนส้อม เข้ามาใช้ในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการรับประทานอาหารแล้ว ดังนั้น ฝ่ายนายจ้างในสวนสุนันทา จึงเป็นอีกหนึ่งหญิงกรุ๊ปแรก ที่ได้เริ่มใช้ช้อนส้อมรวมทั้งเริ่มได้สัมผัส ถึงวัฒนธรรมที่มีความล้ำยุค

และก็เจ้าฝ่ายในก็พูดได้ว่า มีการได้สัมผัสวัฒนธรรมความเป็นยุคใหม่ รวมทั้งฝึกฝนการใช้ส้อมได้เป็นอย่างดีรวมถึงมรรยาท บนโต๊ะอาหาร เนื่องด้วยพระราชพิธีสำคัญ จากแขกบ้านแขกเมือง ก็เลยทำให้ตรงจุดนี้เป็นอีกหนึ่งจุด ที่ค่อนข้างมีประวัติศาสตร์ ภูมิหลังที่ยาวนาน ที่ให้คุณได้จับใจ ถึงวัฒนธรรมบรรยากาศแล้วก็การเปลี่ยนแปลงของประเทศไทย ได้มากพอสมควรและก็มีความน่าดึงดูดใจ ไม่น้อยเลยก็ว่าได้กับส่วนต่างๆกลุ่มนี้

ซึ่งผมก็ไม่สนใจอีกอย่างนึงคือ ชักโครกไม้ ซึ่งมีการสร้างเลียนแบบขึ้นมาจากช่วงนั้น ที่ให้เห็นถึงการนำเข้ามาได้เป็นอย่างดี และก็รูปลักษณ์ภายนอกเสมือน กับปัจจุบันนี้เลยแม้กระนั้นโดยรวมแล้ว ก็กล่าวได้ว่าให้อาจความคลาสสิค แม้ว่าจะเป็นของจำลองแม้กระนั้นก็ดูท่า จะเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่เข้าใจถึง การพัฒนา แล้วปรับสมัยปรับยุคของตนเอง ให้กับชาติต่างๆ

สรุป

การเดินเที่ยวเดินเล่นดูวัง สวนสุนันทา ในมหาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏ สวนสุนันทานั้น เป็นอะไรที่ค่อนข้างสร้างความเพลิดเพลิน สนุกไม่น้อยโดยเฉพาะในบทความของพวกเรานั้น เป็นเพียงแค่นิดหน่อยแค่นั้นที่บอกถึงส่วนประกอบ โดยรวมข้างในตึกและข้าวของที่ผู้เขียนมองเห็นแล้ว มีความน่าดึงดูดใจไม่น้อยแต่บอกแล้วว่าถ้าหากท่านได้มาเอง จะต้องได้บรรยากาศที่ออกจะสร้างความต่างไม่น้อย รวมทั้งเป็นอะไรที่ออกจะดีเยี่ยมที่สุด รวมทั้งดีเยี่ยมที่สุดอีกด้วย

https://bit.ly/ssru-ac-th

https://wow.in.th/ssru-ac-th

https://is.gd/ssru_ac_th

https://rebrand.ly/ssru-ac-th

https://t.co/nqDAYlNJIV

Related Post